Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Chương trình địa phương (phần Văn) SBT Ngữ Văn 8 tập 2

Bình chọn:
3.9 trên 11 phiếu

Giải câu 1, 2, 3, 4 trang 98 SBT Ngữ Văn 8 tập 2. Chọn làm hai trong bốn bài tập sau :

Chọn làm hai trong bốn bài tập sau :

Trong hai bài tập chọn làm, nên có bài tập 1 hoặc bài tập 4 vì tình huống ở đây gần với cuộc sống xung quanh em mà có thể em đã được chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia, không chỉ đơn thuần là giả định như ở bài tập 2 và bài tập 3, vì nếu muốn làm các bài tập này, em phải sưu tầm tài liệu ở sách báo, in-tơ-nét,...

1. Giả sử, đã có người trong gia đình em hoặc trong gia đình gần nhà em cai được thuốc lá. Hãy viết một văn bản trình bày trước lớp về quá trình cai thuốc lá của người ấy.

Trả lời: 

Sản phẩm phải có là đề cương một văn bản nói theo phương thức tự sự. Sự việc phải có thực, dù không cần (và cũng không nên) nêu tên người. Tìm hiểu gián tiếp là tìm hiểu thông qua người khác do không có điều kiện (hoặc thấy bất tiện) để tìm hiểu trực tiếp. Tìm hiểu gián tiếp không có nghĩa là khồng được quan sát trực tiếp, từ xa, khi cần thiết và có thể.

Nội dung cần trình bày :

- Miêu tả, tường thuật lại quá trình :

+ Lí do cai (sức khoẻ, điều kiện kinh tế, nhận thức được vấn đề,...).

+ Diễn biến (thời gian dài ngắn, có giai đoạn tái nghiện không,...).

- Nêu lên những ảnh hưởng tích cực của việc cai nghiện :

+ Về sức khoẻ.

+ Về năng suất lao động, kết quả công tác, học tập.

- Phát biếu cám nghĩ.

2. Có một vài người chưa thật rõ vì sao Chính phủ Việt Nam gần đây đã ra lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng. Hãy dựa vào những kiến thức đã học để chỉ rõ tính chất đúng đắn của chủ trương ấy.

Trả lời: 

Hãy vận dụng những kiến thức về tác hại của việc hút thuốc lá thụ động để giải thích. Cuối cùng, cần nêu những suy nghĩ, và nếu có thể, những kiến nghị về giải pháp trước mắt cho xã hội ta, đặc biệt là đối với những nơi có đông người tụ tập như bến xe, rạp hát, hội trường, câu lạc bộ,... 

3. Trong một cuộc họp tổ dân phố (hoặc họp xóm) nhân bàn về việc xử lí rác thải, đã xuất hiện ba ý kiến khác nhau về việc sử dụng bao bì ni lông :

- Nên dùng bao bì ni lông vì rẻ và tiện (kể cả việc có thể cho rất nhiều thứ rác khác vào trong đó).

- Nên tuyệt đối cấm dùng.

- Nên hạn chế dùng trong phạm vi có thể.

Nếu được hỏi ý kiến, em sẽ phát biểu thế nào ?

Trả lời: 

Những ý cần nêu :

- Khẳng định dùng bao bì ni lông quả là tiện lợi.

- Song, đó là sự "lợi bất cập hại", đặc biệt là việc cho các loại rác thải khác vào bao bì ni lông.

- Tuy nhiên, trước mắt cũng không thể cấm hẳn vì hiện nay khoa học chưa tìm ra được giải pháp thay thế triệt để bao bì ni lông.

- Bởi vậy cần chọn phương thức thứ ba (hạn chế dùng trong phạm vi có thể). Có thể đề xuất chỉ tiêu hạn chế cụ thể, biện pháp thay thế cụ thể (tranh thủ dùng giấy loại, các loại lá như lá chuối, lá dong, lá sen,...) đối với từng gia đình, từng cộng đồng lớn nhỏ, từng khu vực (nông thôn, thành thị,...). Không chỉ cần hạn chế mà còn phải biết cách dùng : phân loại rác thải, bỏ rác đúng chỗ, không bỏ rác khác vào bao ni lông, tốt nhất là không dùng bao ni lông màu,...

4. Quan sát thói quen sử dụng bao bì ni lông của gia đình em, và nếu có thể, của cả một vài gia đình bên canh. Hãy nêu lên những nhận xét và kiến nghị cần thiết.

Trả lời: 

- Nếu chỉ đóng khung trong gia đình thì cần có nhận xét về thói quen sử dụng bao bì của mỗi thành viên, kể cả bản thân.

- Với gia đình lân cận, kết hợp quan sát trực tiếp và hỏi han tìm hiểu. Nếu có được số liệu và phân loại các chủng loại bao bì thì càng tốt, cần tập trung làm rõ tỉ lệ sử dụng bao bì ni lông.

- Trong kiến nghị, có thể nêu những điểm tương tự như trong gợi ý cuối cùng của bài tập 3.

Sachbaitap.com

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 8 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan