Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Viết bài tập làm văn số 2 - Văn tự sự SBT Ngữ Văn 9 tập 1

Bình chọn:
4.5 trên 4 phiếu

Giải câu 1, 2, 3, 4 trang 66 SBT Ngữ Văn 9 tập 1. Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ, khiến em xúc động và nhớ mãi.

1. Đề 1, trang 105, SGK.

Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ.Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó.

Trả lời:

Hình thức bài viết là một lá thư gửi bạn cùng lớp. Nội dung kể về một buổi thăm trường vào một ngày hè, sau 20 năm xa cách. Có nghĩa là phải tưởng tượng mình đã trưởng thành, đóng vai một người có một vị trí, một công việc nào đó, nay trở lại thăm ngôi trường, cần viết được một số ý như : lí do trở lại thăm trường, thăm trường vào buổi nào, đi cùng với ai, đến trường gặp ai ; thấy quang cảnh trường như thế nào, nhớ lại cảnh trường ngày xưa mình học ra sao, ngôi trường ngày nay có gì khác trước, những gì vẫn còn như xưa, những gì gợi lại cho em những kỉ niệm buồn, vui của tuổi học trò, trong giờ phút đó bạn bè hiện lên như thế nào,...

2. Đề 2, trang 105, SGK.

Kể lại một giấc mơ trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày.

Trả lời:

Đề bài giả định người viết có người thân đi xa (đi xa có thể hiểu là đi công tác xa, chuyển chỗ ở tới nơi xa và cũng có thể là đã mất). Người thân tức là người có những kỉ niệm gắn bó sâu nặng, quen thuộc và thân thiết với người viết. Yêu cầu của đề bài là kể lại một giấc mơ gặp lại người thân. Người đó bây giờ ở đâu, làm gì ? Khi gặp lại thấy hình dáng, cử chỉ, nét mặt, động tác, lời nói,... ra sao (tả người và tả hành động) ? Cuộc gặp gỡ ấy gợi lên cho em ấn tượng và cảm xúc như thế nào ?

3. Đề 3, trang 105, SGK.

Kể lại một trận chiến đấu ác liệt mà em đã dọc, đã nghe kể hoặc đã xem trên màn ảnh.

Trả lời: 

Người viết cần kết hợp những hiểu biết thực tế (nghe kể, đọc sách, xem phim ảnh) và trí tưởng tượng của mình về cuộc chiến đấu. Đoạn văn miêu tả Quang Trung đánh đồn Ngọc Hồi cũng có thể cho người viết những gợi ý tốt. Cần chú ý kết hợp kể với tả thì bài viết mới sinh động và phong phú.

4. Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ, khiến em xúc động và nhớ mãi.

Trả lời:

Có thể nêu một số ý theo trình tự sau : Giới thiệu người bạn của mình là ai. Kỉ niệm khiến mình xúc động là kỉ niệm gì (nêu một cách khái quát) ? Sau đó tập trung kể về kỉ niệm xúc động ấy. Chuyện xảy ra ở đâu, lúc nào (thời gian, hoàn cảnh,...), với ai (kết hợp miêu tả nhân vật) ? Chuyện xảy ra như thế nào ? (mở đầu, diễn biến, kết quả - kết hợp miêu tả hành động). Điều gì khiến em xúc động ? Xúc động như thế nào (miêu tả các biểu hiện của sự xúc động) ? Em có suy nghĩ gì về kỉ niệm đó ?

Sachbaitap.com

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 9 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan