Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Hoạt động ngữ văn : Làm thơ bảy chữ SBT Ngữ Văn 8 tập 1

Bình chọn:
4 trên 2 phiếu

Giải câu 1, 2, 3 trang 121 SBT Ngữ Văn 8 tập 1. Vận dụng cách thuyết minh một thể thơ đã học (bài 15) hãy lập dàn ý cho bài viết giới thiệu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà.

1. Viết một bài giới thiệu ngắn về đặc điểm của thể thơ bảy chữ trong buổi sinh hoạt Ngữ văn do khối lớp 8 tổ chức.

Trả lời:

Xem lại phần Chuẩn bị ở nhà trong SGK (trang 164 - 165) và bài Thuyết minh về một thể loại văn học (bài 15) ; cũng có thể tìm hiểu thể thơ bảy chữ ở các cuốn từ điển văn học hoặc từ công cụ tìm kiếm Google.com. vn trên in-tơ-nét để viết bài giới thiệu này. Dù tham khảo tài liệu nào cũng cần nêu được các đặc điểm về số chữ, số câu, khổ thơ, cách ngắt nhịp, sử dụng vần, thanh bằng trắc,...

2. Vận dụng cách thuyết minh một thể thơ đã học (bài 15) hãy lập dàn ý cho bài viết giới thiệu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà.

Trả lời:

Chú ý, đây không chỉ thuyết minh về thể loại bài thơ của Tản Đà mà cần thuyết minh cả nội dung và hình thức nghệ thuật trong đó có đặc điểm thể loại. Do đó, có thể làm theo dàn ý sau :

Mở bài : Giới thiệu khái quát về tác giả và bài thơ Muốn làm thằng Cuội.

Thân bài :

- Nêu nội dung bài thơ.

- Nêu một số nét đặc sắc về nghệ thuật, chú ý đặc điểm của thể thơ bảy chữ ở bài thơ này.

Kết bài : cảm nghĩ về bài thơ đối với bản thân mình.

3. Viết bài giới thiệu thuyết minh đặc điểm của thể thơ bảy chừ qua bài thơ mà em đã sưu tầm được.

Trả lời:

Bài tập này tập trung vào thuyết minh, giới thiệu thể thơ bảy chữ thông qua bài thơ sưu tầm được của mỗi học sinh. Vì thế, không cần giới thiệu nội dung mà chỉ thuyết minh đặc điểm của thể thơ thất ngôn qua một bài thơ cụ thể.

Sachbaitap.com

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 8 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan