Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học SBT Ngữ Văn 7 tập 1

Bình chọn:
3.8 trên 5 phiếu

Giải câu 1, 2 trang 114 SBT Ngữ Văn 7 tập 1. Phát biểu nói biểu cảm và viết bài biểu cảm có nhiều điểm giống nhau và khác nhau. Em hãy điền những điểm giống và khác nhau của hai hình thức biểu cảm ấy theo bảng dưới đây :

Bài tập

1. Phát biểu nói biểu cảm và viết bài biểu cảm có nhiều điểm giống nhau và khác nhau. Em hãy điền những điểm giống và khác nhau của hai hình thức biểu cảm ấy theo bảng dưới đây :

 

Viết bài văn biểu cảm

Phát biểu nói biểu cảm

Những điểm khác nhau

 

 

Những điểm giống nhau

 

 

2.  Tập phát biểu miệng cảm nghĩ về bài Tiếng gà trưa theo các câu gợi ý sau, mỗi câu chỉ gợi ý phần đầu, phần sau HS hoàn thành tiếp.

a) Tâm hồn mỗi người đều chứa đầy kỉ niệm, nhưng ngủ yên trong kí ức. Mỗi khi có dịp bị đánh thức, các kỉ niệm liền sống dậy xôn xao trong tâm trí. Chỉ một tiếng gà trưa bên xóm nhỏ trên đường hành quân mà ...

b) Bài thơ là một chuỗi liên tưởng tự nhiên. Từ tiếng gà đến từ con gà đến từ … đến ...

c) Kỉ niệm không bao giờ lùi về quá khứ mà luôn liên hệ với hiện tại và tương lai.

        Chỉ nghe tiếng gà trưa mà …

        Chỉ nhớ lại kỉ niệm mà …

d) Bài thơ quả đã tái hiện sinh động một thoáng đời sống tâm hồn, hé mở một chiều sâu kỉ niệm ..., mà cũng là một cội nguồn … của người chiến sĩ.

 

Gợi ý làm bài

1. Hãy tìm chỗ giống nhau ở nội dung, đối tượng biểu cảm và tìm chỗ khác nhau ở phương thức biểu cảm của lời nói và văn viết.

2. Đọc kĩ bài thơ và điền tiếp vào những chỗ trống. Điều cốt yếu là mỗi HS tự tập nói trước khi nói cho người khác nghe.

Sachbaitap.com

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 7 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan