Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Mẹ tôi SBT Ngữ Văn 7 tập 1

Bình chọn:
4.3 trên 30 phiếu

Giải câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 trang 7 SBT Ngữ Văn 7 tập 1. Dựa vào đâu mà em biết được thái độ đó của người bố ? Lí do gì đã khiến bố của En-ri-cô bộc lộ thái độ ấy ?

1. Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bài văn là một thái độ như thế nào ? Hãy tìm trong các nguyên nhân sau cách trả lời đúng nhất rồi ghi vào vở.

a) Căm tức.

b) Chán nản.

c) Lo âu.

d) Nghiêm khắc và buồn bã.

2. Dựa vào đâu mà em biết được thái độ đó của người bố ? Lí do gì đã khiến bố của En-ri-cô bộc lộ thái độ ấy ?

Trả lời:

Thái độ của bố En-ri-cô thể hiện ngay trong những lời lẽ ở bức thư gửi cho con. Có thể trích ra một số câu như :

“Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy” ; “bố không thể nén được cơn tức giận” ; “Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư ?” ; “thà rằng bố không có con, còn hơn là thấy con bội bạc với mẹ” ; “trong một thời gian con đừng hôn bố”...

Sở dĩ bố En-ri-cô có thái độ ấy chỉ vì ông “để ý là sáng nay, lúc cô giáo đến thăm” En-ri-cô “có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ” với mẹ.

3. Mẹ của En-ri-cô là người như thế nào ? Hãy nêu nhận xét của mình và giải thích vì sao em lại có được nhận xét ấy.

4. Câu 4, trang 12, SGK.

5. Câu 5*, trang 12, SGK.

Trả lời:

Có thể có nhiều cách trả lời khác nhau, miễn là hợp lí. Đây chỉ là đôi điều gợi ý :

Tình cảm sâu sắc thường tế nhị và kín đáo nhiều khi không nói trực tiếp được. Hơn nữa viết thư tức là chỉ nói riêng cho người mắc lỗi biết, vừa giữ được sự kín đáo, tế nhị, vừa không làm người mắc lỗi mất đi lòng tự trọng. Đây chính là bài học sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống gia đình cũng như trong nhà trường và xã hội.

6. Bài luyện tập 1, trang 12, SGK.

Trả lời:

HS có thể chọn các câu như :

"Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng. [...] Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. [...] Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó”.

7. Liên hệ với bản thân xem em đã có lần nào lỡ gây ra chuyện gì đó khiến bố mẹ buồn. Nếu có thì bài văn này gợi thêm cho em những suy nghĩ gì ?

Sachbaitap.com

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 7 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan