Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Phó từ SBT Ngữ văn 6 tập 2

Bình chọn:
4.2 trên 36 phiếu

Giải câu 1, 2, 3 trang 5 Sách bài tập (SBT) Ngữ văn 6 tập 2. 3. Tìm các phó từ có trong đoạn trích sau : Hoài Văn đỡ lấy quả cam, tạ ơn vua; lủi thủi bước lên bờ. Đằng sau có tiếng cười của Thiệu Bảo và các vương hầu. Hoài Văn nghe rõ cả tiếng cười của mấy vị tước vương chỉ nhỉnh hơn mình vài tuổi. Vua ban cho cam quý, vừa hờn, vừa tủi. Uất nhất là đám quân Thánh Dực cũng khúc khích cười chế nhạo. (Nguyễn Huy Tưởng)

Bài tập

1. Bài tập 1, trang 14 - 15, SGK.

2Bài tập 2, trang 15, SGK.

3. Tìm các phó từ có trong đoạn trích sau :

Hoài Văn đỡ lấy quả cam, tạ ơn vua; lủi thủi bước lên bờ. Đằng sau có tiếng cười của Thiệu Bảo và các vương hầu. Hoài Văn nghe rõ cả tiếng cười của mấy vị tước vương chỉ nhỉnh hơn mình vài tuổi. Vua ban cho cam quý, vừa hờn, vừa tủi. Uất nhất là đám quân Thánh Dực cũng khúc khích cười chế nhạo.

(Nguyễn Huy Tưởng)

Gợi ý làm bài

1. HS tìm các phó từ và xác định ý nghĩa của chúng. Ví dụ như các từ được in đậm như sau :

a)- Thế là mùa xuân mong ước đã đến. (đã - phó từ chỉ quan hệ thời gian)

- Trong không khí không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo [...]. (không - phó từ chỉ sự phủ định, còn - phó từ chỉ sự tiếp diễn tương tự)

2. HS đọc lại đoạn Dế Mèn trêu chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt và thuật lại bằng đoạn văn gồm ba đến năm câu (chú ý có sử dụng phó từ). Ví dụ :

Một hôm, thấy chị Cốc đang kiếm mồi, Dế Mèn cất giọng đọc một câu thơ cạnh khoé rồi chui tọt vào hang.

3. HS đọc kĩ đoạn văn để tìm các phó từ. Ví dụ :

Hoài Văn đỡ lấy quả cam, tạ ơn vua, lủi thủi bước lên bờ.


Sachbaitap.com

Xem lời giải SGK - Soạn văn 6 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan