Xem thêm: Bài 3. Truyện
Câu 1 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nhận định nào đúng về sự thay đổi điểm nhìn trong truyện Kép Tư Bền?
A. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang khán giả.
B. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang kép Tư Bền.
C. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang ông chủ rạp.
D. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang người bạn hát của kép Tư Bền.
Phương pháp:
Đọc toàn đoạn trích, tìm ra sự thay đổi điểm nhìn.
Trả lời:
Đáp án A. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang khán giả.
Câu 2 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Truyện Kép Tư Bền chủ yếu kể câu chuyện gì?
A. Kép Tư Bền là người hát bội rất giỏi ở Hà Nội đã ba năm nay.
B. Kép Tư Bền hát bội rất giỏi nhưng anh phải nghỉ việc vì cha ốm.
C. Cha của kép Tư Bền ốm, để có tiền mua thuốc và trả nợ, anh phải đi diễn hài.
D. Cha của kép Tư Bền mất trong lúc anh đang đi hát để trả nợ cho chủ rạp hát.
Phương pháp:
Đọc toàn đoạn trích, xác định được cốt truyện.
Trả lời:
Đáp án D. Cha của kép Tư Bền mất trong lúc anh đang đi hát để trả nợ cho chủ rạp hát.
Câu 3 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nhân vật kép Tư Bền không được khắc họa ở phương diện nào?
A. Ngoại hình
B. Hành động
C. Lời nói
D. Nội tâm
Phương pháp:
Đọc toàn đoạn trích, chú ý hình ảnh nhân vật Tư Bền.
Trả lời:
Đáp án D. Nội tâm
Câu 4 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Qua tác phẩm, tác giả chủ yếu ca ngợi điều gì ở nhân vật kép Tư Bền?
A. Tài năng của nhân vật.
B. Sự cống hiến của nhân vật.
C. Lòng hiếu thảo của nhân vật.
D. Lòng tự trọng của nhân vật.
Phương pháp:
Đọc toàn đoạn trích, chú ý hành động, nội tâm của nhân vật để rút ra điều mà tác giả ca ngợi.
Trả lời:
Đáp án C. Lòng hiếu thảo của nhân vật.
Câu 5 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Phương án nào sau đây không phải là thành công về mặt nghệ thuật của tác phẩm?
A. Xây dựng tình huống truyện độc đáo.
B. Kết hợp giữa cái bi với cái hài.
C. Kết hợp giữa điểm nhìn của tác giả và nhân vật.
D. Ngôn ngữ giàu chất thơ.
Phương pháp:
Đọc toàn đoạn trích, chú ý nghệ thuật của tác phẩm.
Trả lời:
Đáp án D. Ngôn ngữ giàu chất thơ.
Câu 6 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nêu đặc điểm (hoàn cảnh, tính cách, phẩm chất) của nhân vật kép Tư Bền. Ở mỗi đặc điểm, nêu một số dẫn chứng cụ thể.
Phương pháp:
Đọc toàn đoạn trích, nêu những vấn đề chính của nhân vật Tư Bền. Nêu dẫn chứng cụ thể.
Trả lời:
- Hoàn cảnh: Kép Tư Bền là một diễn viên hài kịch nổi tiếng, các buổi biểu diễ của anh rất đông khách. Vì cha bị bệnh nặng nên anh đã không đi diễn. Ông chủ rạp kịch thấy vậy liền đòi tiền mà anh vay và dồn ép anh vào thế phải nhận vai đi diễn tiếp.
- Tính cách, phẩm chất: hiếu thảo, thương yêu người cha già ốm đau bệnh tật của mình.
- Dẫn chứng cụ thể:
+ Anh ngồi ủ rũ trước cái gương, bụng thì rối beng, mặt thì nhăn nhó,…
+ “Sao mà lâu thế! Anh được nghỉ một chốc, mới nhờ người về thăm xem tình hình cha anh ra làm sao”.
+ “Anh Tư Bền bỗng ứa hai hàng nước mắt, rồi khóc nức khóc nở”.
+ …làm cho anh ruột càng như thiêu như đốt
Câu 7 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Chỉ ra những biểu hiện tâm trạng của nhân vật kép Tư Bền trong đoạn trích từ “Một hồi chuông vừa dứt." đến hết.
Phương pháp:
Đọc đoạn cuối, chỉ ra những biểu hiện tâm trạng của nhân vật.
Trả lời:
- Đoạn trích từ “Một hồi chuông vừa dứt." đến hết đã thể hiện một cách chân thực những suy nghĩ, tâm trạng lo lắng, rối ren của nhân vật Kép Tư Bền trong buổi diễn.
+ Trước tiếng vỗ tay, reo hò của khán giả, anh Tư Bền lững thững bước ra và cúi đầu chào, tâm trạng rối ren khiến anh đứng ngây như phỗng một lúc.
+ Trong suốt buổi diễn, anh phải cố rặn ra nụ cười, nhưng trong lòng lại đau đớn. Khi vừa đến giờ nghỉ anh đã vội nhờ người về xem tình hình của cha.
+ Người xem cứ mải mê vui cười, vỗ tay... lòng anh thì ảm đạm. Lúc ngồi nghỉ nhận tin cha mà anh ứa nước mắt.
+ Anh Tư Bền cố diễn hết buổi biểu diễn, đến khi nhận được tin cha là cha anh đã mất từ ban nãy rồi.
→ Qua đoạn trích ta thấy rõ sự rối ren, trong ngoài không đồng nhất của anh Tư Bền. Dù lòng lo cho cha bao nhiêu, muốn đến bên cha như thế nào, dù sau màn có bật khóc nhưng khi đứng trên sân khấu, anh vẫn pha trò vận hoàn thành trách nhiệm của bản thân. Anh Tư Bền là một người có trách nhiệm với công việc của mình. Không phải anh bất hiếu không muốn bên cha nhưng sức ép của những người có địa vị đã dồn ép anh phải thực hiện tốt công việc. Tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả và cuộc đời để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.
Câu 8 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Em thích nhất điều gì trong nghệ thuật kể chuyện của Nguyễn Công Hoan ở tác phẩm Kép Tư Bền? Lí giải cụ thể.
Phương pháp:
Tìm ra điểm thích nhất trong nghệ thuật kể chuyện, lí giải lí do.
Trả lời:
- Trong tác phẩm Kép Tư Bền của Nguyễn Công Hoan, em thích nhất nghệ thuật trong cách chuyển đổi điểm nhìn từ người kể chuyện sang kép Tư Bền. Việc đổi điểm nhìn như vậy, giúp giãi bày, lột tả rõ tâm trạng, dễ dàng tái hiện diễn biến trong tâm hồn nhân vật với nỗi niềm day dứt, xót thương cho người cha già đau ốm của anh.
Câu 9 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền?
Phương pháp:
Đọc toàn bài rút ra triết lí về cuộc sống con người.
Trả lời:
Tác phẩm Kép Tư Bền của tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả và cuộc đời để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.
Câu 10 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Viết một đoạn văn (khoảng 12 – 15 dòng) nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền.
Đọc toàn bài rút ra vấn đề xã hội, trình bày hành một đoạn văn để đưa ra suy nghĩ của bản thân.
Bài viết liên quan
Các bài khác cùng chuyên mục