Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Luyện tập viết bản tin SBT Ngữ văn lớp 11 tập 1

Bình chọn:
4 trên 2 phiếu

Giải câu 1, 2, 3 trang 118 SBT Ngữ văn lớp 11 tập 1. Hãy chỉ ra những sai sót (nếu có) của bản tin sau:

1. Hãy chỉ ra những sai sót (nếu có) của bản tin sau:

Tin giáo dục

Trường Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APC) vừa mới giới thiệu chương trình đào tạo “'Anh ngữ ứng dụng lập tức". Chương trình giảng dạy theo phương pháp thực hành Anh ngữ phản xạ đã được đội ngũ giáo sư của Hoa Kì và Việt kiều nghiên cứu và thử nghiệm thành công với bốn trình độ: Nền tảng, Phát triển, Mở rộng và Tiên tiến.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo hai khoá ở trình độ Chuyên nghiệp và Chuyên ngành như: Ngân hàng, dịch vụ, Thị trường chứng khoán,... Thông tin về khoá học được thông báo chi tiết tại 34 -36 phố Đinh Tiên Hoàng.

Trả lời: 

Bản tin ấy đã không cung cấp được những thông tin thật sự rõ ràng, cụ thể. Ví dụ, chương trình “Anh ngữ ứng dụng lập tức” ấy đã được cấp phép chưa, cơ quan có thẩm quyền nào cấp ; đã triển khai chưa ; khoá học sẽ mở trong thời gian nào, dành cho những đối tượng nào, ở đâu ; noi cung cấp thông tin là phố Đinh Tiên Hoàng của thành phố nào, thuộc tỉnh nào...

2. Hãy chuyển bản tin dưới đây thành một tin vắn (khoảng 5 dòng):

Hà Nội: Sẽ đề nghị “cắt ngọn” các công trình sai phạm

Theo ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Sở sẽ đối chiếu với quy hoạch để quyết định “cắt ngọn” hay cho tồn tại có điều kiện đối vói các công trình xây dựng nhà cao tầng không xin phép hoặc sai phép.

Chiều 8-3 -2007, ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở này đã có một cuộc họp với một số đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng (Thanh tra, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc, Xây lắp,...) để trình bày các phương án xử lí các công trình xây dựng nhà cao tầng không xin phép hoặc sai phép (phương án “cắt ngọn" và phương án cho tồn tại có điều kiện), nhằm tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ này trước khi quyết định đưa ra phương án cuối - phương án khung - để trình Thành phố phê duyệt.

Cuộc họp này nhằm tham khảo ý kiến và nghe sự tư vấn chuyên môn của Bộ Xây dựng đối với các phương án xử lí, đồng thời đối chiếu với các văn bản pháp luật hiện có, để chọn ra phương án tối ưu, áp dụng cho từng công trình cụ thể khi xử lí.

“Thành phố sẽ chủ động xử lí các công trình sai phạm theo hướng xảy dựng khung chế tài, rồi giao cho các quận thực hiện, chỉ khi không giải quyết được thì mới phái xin ý kiến Thủ tướng” - ông Phó Giám đốc nói.

Ông cũng cho biết, cuộc họp chưa đặt ra vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm đó là: Những công trình sai phép, vượt phép này có phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố hay không ?

Vấn đề này phải do phía quy hoạch - kiến trúc thẩm định, đối chiếu từ quy hoạch chung của Thủ đô đã được phê duyệt trước đây, rồi mới có thể kết luận. Tất nhiên, khi đề xuất phương án xử lí từng công trình, chúng tôi sẽ đối chiếu với quy hoạch để quyết định “cắt ngọn” hay cho tồn tại có điều kiện. Nếu vi phạm nghiêm trọng quy hoạch, Sở sẽ đề xuất "cắt ngọn" - ông Phó Giám đốc nói.

Dự kiến, các chuyên gia của Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến đóng góp cho các phưong án được Sở Xây dựng đưa ra lấy ý kiến ngay trong ngày hôm nay, 9-3. Sau đó, các phương án này sẽ được trình lên lãnh đạo Thành phô quyết định.

Được biết, đến nay, chủ đầu tư của tất cả các công trình sai phạm “nổi cộm” (trong đó có công trình tại sô 2/31 Nguyễn Chí Thanh trước đó đã xin tự “cắt ngọn") đều đã có báo cáo đề nghị Thành phố xin được “phạt cho tồn tại”.

(Theo báo Tiền phong, ngày 9 - 3 - 2007)

Trả lời: 

Có thể tóm tắt bản tin nêu ở bài tập thành một tin vắn như sau :

Chiều 8 - 3 - 2007, Sớ Xây dựng Hà Nội đã có cuộc họp với các chuyên gia thuộc Bộ Xây dựng để tham khảo ý kiến và nghe ý kiến tư vấn chuyên môn của Bộ Xây dựng đối với các phương án xử lí các công trình xây dựng nhà cao tầng không xin phép hoặc sai phép. Có hai phương án chính: phương án “cắt ngọn’’ và phương án cho tồn tại có điều kiện. Sở sẽ đối chiếu với quy hoạch, tìm ra phương án tối ưu để trình lên lãnh đạo Thành phố quyết định.

 

3. Viết một bản tin về những hoạt động chào mừng một ngày kỉ niệm quan trọng trong đòi sống (Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Ngày Thơ Việt Nam, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 - 3,...)

Trả lời: 

 Tham khảo bản tin sau :

 

Phụ nữ thế giới đón mừng ngày 8-3

 

Phụ nữ trên toàn thế giới đã vui mừng chào đón Ngày Quốc tê Phụ nữ 8 - 3 với nhiều hoạt động kỉ niệm ngày lễ đặc biệt này.

 

Tại An giê-ri ở châu Phi, mở đầu ngày 8 -3 là lễ tôn vinh các nhà báo nữ với sự tham gia của đại diện bốn thế hệ nhà báo nữ kể từ khi nước này giành độc lập năm 1962 cho đến nay. Nhân dịp này, 19 nữ nhà báo An-giê-ri đã được trao tặng Huy chương Công trạng vì đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xãy dựng đất nước.

 

Trong khi đó, tại Nga, nhiều nữ phi công đã biểu diễn tài nghệ lái máy bay trong cuộc triển lãm hàng không “Chim én mùa xuân”, lần đầu được tô chức, tại ngoại ô thủ đô Mát-xcơ-va.

 

Tại các nước châu Ả như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,... ngoài những hoạt động kỉ niệm và chúc mừng phụ nữ, các “quý ông” đã tận dụng cơ hội này đẽ bày tỏ lòng yêu mến các “quý bà". Tại những thành phố lớn của Trung Quốc, có thể bắt gặp hình ánh những quý ông sau khi tan sở vội vã mua những món quà xinh xắn, những đoá hoa tươi thắm đế gửi đến những người phụ nữ yêu thương.

 

Hàng loạt những lễ diễu hành lớn đã được tổ chức tại trung tâm Thủ đô của các nước Băng-la-đét, Kê-ni-a, Phi-líp-pin, Mê-hi-cô,...

 

Trong khi đó, vào ngày 7-3, tất cả 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết không mang tính ràng buộc, lên án mạnh mẽ tình trạng bạo hành chống phụ nữ và trẻ em gái trong các cuộc xung đột vũ trang, bao gồm các hành động sát hại, gây thương tích, xâm hại tình dục, bắt cóc và buôn bán phụ nữ và trẻ em.

 

Nghị quyết kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột phải có các biện pháp đặc biệt để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trước nạn bạo hành, đặc biệt là hành động cưỡng đoạt và xâm hại tình dục.

 

(Theo báo Sài Gòn giải phóng, ngày 9 - 3 - 2007)

Sachbai tap.com

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 11 - Xem ngay

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Bài viết liên quan