Loigiaihay.com 2025

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Bài 4: Sự thật và trang viết (Phóng sự, nhật kí)

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Quảng cáo
  • Soạn bài Con gà thờ Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Con gà thờ Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Bạn cho biết tục thờ cúng thường gắn với thái độ, tình cảm gì? Chú ý nhận định "đáng lẽ cũng là bậc sướng"? Việc tác giả thuật lại một cách chi tiết cách luộc gà nhằm mục đích gì? Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết văn bản trên thuộc thể loại phóng sự? Nhận xét về nghệ thuật viết phóng sự của tác giả (sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, thủ pháp miêu tả, trần thuật, cách sắp xếp sự kiện chi tiết, ngôn ngữ…) trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản?

  • Soạn bài Trên những chặng đường hành quân Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Trên những chặng đường hành quân Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Vì sao tuổi thanh xuân được xem là tuổi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người? Nêu những đặc điểm của thể loại nhật kí được thể hiện trong văn bản. Theo bạn, văn bản trên có sử dụng yếu tố hư cấu hay không? Nếu có, hãy nêu ví dụ; nếu không, cho biết vì sao.

  • Soạn bài Ngõ Tràng An Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Ngõ Tràng An Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Trong bài thơ có một hay hai nhân vật “tôi”. Hình ảnh nhân vật “tôi” ngày bé được gợi tả như thế nào trong bài thơ? Tìm những hình ảnh thể hiện sự đan xen giữa hiện tại và quá khứ. Nhận xét về cách kết hợp đó. Trình bày cách hiểu của bạn về hai câu thơ cuối của bài thơ. Nét độc đáo của kết cấu bài thơ này là gì?

  • Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 112 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 112 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Chỉ ra sự khác nhau giữa ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật. Chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ thân mật khi thi vấn đáp, trả lời phỏng vấn xin bổng du học, dẫn chương trình trong một buổi toạ đàm không? Vì sao? Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến về vấn đề: trong trang Facebook cá nhân, nên hay không nên nêu danh tính thật của người sử dụng? Vì sao?

  • Soạn bài Cái giá trị làm người Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Cái giá trị làm người Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Văn bản trên thể hiện những đặc điểm nào của thể loại phóng sự? Bạn có nhận xét gì về mật độ sử dụng và tác dụng của lời thoại trong văn bản? Tìm một số ví dụ về sự kết hợp giữa trần thuật với miêu tả hoặc kết hợp giữa trần thuật với bình luận và cho biết tác dụng của sự kết hợp ấy. Đoạn trích này giúp bạn hiểu như thế nào về con người, xã hội Việt Nam thời kì trước 1945? Cách phản ánh sự thật đời sống của phóng sự và nhật kí có gì giống và khác nhau?

  • Soạn bài Viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Bức thư gồm những phần nào? Mục đích viết thư của tác giả là gì? Tìm những lí lẽ, bằng chứng mà người bố đã sử dụng để thuyết phục con trai mình. Tác giả đã đề xuất những giải pháp nào để hình thành nhân cách của con người? Ngôn ngữ sử dụng trong văn bản có phù hợp với đối tượng người nhận hay không? Sau khi đọc xong ngữ liệu, bạn rút ra kinh nghiệm gì khi viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm? Viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm.

  • Soạn bài Tranh luận một vấn đề có ý kiến trái ngược - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Tranh luận một vấn đề có ý kiến trái ngược - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Lớp bạn tổ chức tranh luận về vấn đề: Nên chọn nghề, chọn trường theo mong muốn của cha mẹ, theo bạn bè hay theo năng lực, hứng thú của cá nhân. Hãy chuẩn bị ý kiến để tham gia cuộc tranh luận đó.

  • Soạn bài Ôn tập trang 124 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Ôn tập trang 124 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Nêu một số điểm tương đồng và khác biệt giữa hai thể loại phóng sự và nhật kí. Viết một đoạn đối thoại (khoảng bốn đến sáu lượt lời) giữa em và các bạn cùng lớp về việc viết nhật kí, sau đó phân tích đặc điểm ngôn ngữ thân mật trong đoạn hội thoại này. Tóm tắt các yêu cầu về nội dung, hình thức của văn bản thư trao đổi về một vấn đề bằng sơ đồ hoặc bảng biểu. Trình bày ý kiến của bạn về tác hại của việc bóp méo sự thật.