Loigiaihay.com 2025

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu (Kịch - Hài kịch)

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Quảng cáo
  • Soạn bài Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Giả đình có đoàn đánh giá “Vì một môi trường xanh – sạch – đẹp quanh ta” đến lớp bạn, phản ứng tự nhiên của bạn là gì? Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra. Từ đó xác định tình huống kịch và cho biết đó có phải là tình huống đặc trưng của hài kịch không? Vì sao? Xác định xung đột kịch trong văn bản và phân tích ý nghĩa của nó.

  • Soạn bài Tiền bạc và tình ái Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Tiền bạc và tình ái Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Thói keo kiệt là một trong những đối tượng của tiếng cười trào phúng trong văn chương, bạn hãy lấy một ví dụ minh hoạ. Tóm tắt các sự kiện chính và hành động của các nhân vật, từ đó xác định tình huống hài kịch của văn bản. Chỉ ra cách phân tuyến nhân vật trong văn bản Tiền bạc và tình ái, từ đó xác định xung đột của màn kịch. Nêu một số thủ pháp trào phúng trong màn tra hỏi (hồi V lớp 3).

  • Soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Theo tác giả, đối tượng và những khó khăn của hài kịch là gì? Vì sao Đô-răng cho rằng: “Gây cười cho những con người tử tế đâu phải là chuyện dễ dàng”? Nhân vật U-ra-ni-e cho rằng “hài kịch cũng có cái hay cái đẹp của nó”. Bạn hãy chỉ ra một/ một vài biểu hiện của cái hay, cái đẹp trong vở hài kịch mà bạn yêu thích.

  • Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 143 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 143 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Xác định biện pháp tu từ nghịch ngữ trong các trường hợp dưới đây và cho biết tác dụng của biện pháp này. Đọc các ngữ liệu sau và tìm những cách diễn đạt trái với cách diễn đạt thông thường. Nêu hiệu quả của việc sử dụng cách diễn đạt ấy. Viết một đoạn hội thoại (khoảng từ bảy đến tám lượt lời) về chủ đề Tiếng cười trên sân khấu và cuộc sống, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ.

  • Soạn bài Thật và giả Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Thật và giả Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Tóm tắt các sự kiện và xác định xung đột kịch trong văn bản. Trong văn bản Thật và giả, sự thật được ẩn giấu sau lời nói dối như thế nào? Nhà vua tỏ thái độ trước việc đó ra sao? Không gian "cung điện nguy nga", thời gian "sắp sang một ngày mới" và "trời đất bình tĩnh quá" có vai trò gì trong việc khắc họạ nội tâm của nhân vật khi đối diện với chính mình? Cách sắp xếp cho các nhân vật phụ nữ lần lượt xuất hiện làm gia tăng kịch tính của màn kịch như thế nào?

  • Soạn bài Viết thư trao đổi công việc - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Viết thư trao đổi công việc - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Viết dưới hình thức thư tay hay thư điện tử? Trong thư, người viết đã lựa chọn ngôn ngữ như thế nào để phù hợp với người nhận thư? Ngữ liệu tham khảo đã đáp ứng yêu cầu về bố cục của kiểu bài Thư trao đổi công việc chưa? Giả sử bạn là chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn học, hãy viết một lá thư (thư tay hoặc thư điện tử) trao đổi với cộng tác viên câu lạc bộ về việc thực hiện tập san chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

  • Soạn bài Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Câu lạc bộ Văn học trường bạn tổ chức buổi hùng biện Tuổi trẻ và những góc nhìn xã hội. Hãy chuẩn bị bài tranh luận về một vấn đề xã hội đáng quan tâm và có những ý kiến trái ngược nhau để tham gia buổi hùng biện.

  • Soạn bài Ôn tập trang 159 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Ôn tập trang 159 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Tìm một vài câu thơ/ câu văn có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ và phân tích tác dụng của biện pháp này. Khi viết thư trao đổi công việc, cần lưu ý gì về hình thức, giọng điệu, ngôn ngữ? Khi thực hiện tranh luận về vấn đề có ý kiến trái ngược nhau, ta cần có thái độ như thế nào?