Loigiaihay.com 2025

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Bài 9: Khám phá tự nhiên và xã hội (Văn bản thông tin)

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Quảng cáo
  • Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa:

    Bạn đã biết gì về truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy? Hình ảnh nỏ thần trong truyền thuyết ấy gợi cho bạn suy nghĩ gì? Tìm đọc truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy. Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về hình ảnh nỏ thần được thể hiện trong truyền thuyết trên và trong thực tế lịch sử.

  • Soạn bài Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt trái đất và hậu quả - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt trái đất và hậu quả - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Nơi bạn sống có tình trạng ô nhiễm nguồn nước không? Nếu có, hãy cho biết một vài nguyên nhân và hậu quả của nó. Văn bản trình bày thông tin theo kiểu bố cục nào? Kiểu bố cục ấy có tác dụng gì trong việc tạo nên sự mạch lạc của văn bản? Nhận xét mối quan hệ giữa nhan đề và nội dung của văn bản. Hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (tranh, ảnh, poster…) để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường nước.

  • Soạn bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn được thể hiện như thế nào? Cách thể hiện ấy có gì đặc sắc? Cơn mưa trong tâm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế có (những) điểm gì khác nhau? Theo bạn, vì sao các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn mong mưa như thế? Nhan đề của bài thơ gợi cho bạn suy nghĩ gì về hòn đảo và những người lính trên đảo? Qua bài thơ, tác giả muốn gửi thông điệp gì đến với người đọc?

  • Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 99 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 99 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Chỉ ra một số biểu hiện của sự tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong ngữ liệu tham khảo ở phần Viết (tr. 108 - 112). Nhận xét tác dụng của việc sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong các đoạn trích dưới đây và cho biết khi sử dụng những phương tiện này, người viết đã chú thích nguồn như thế nào. Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những thông tin được cung cấp trong biểu đồ dưới đây.

  • Soạn bài Dòng Mê Kông "giận dữ" - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Dòng Mê Kông

    Xác định kiểu bố cục của văn bản. Nhận xét mức độ phù hợp giữa nhan đề với nội dung của văn bản. Đề xuất một nhan đề khác cho văn bản và lí giải cơ sở đề xuất của bạn. Những thông tin, dữ liệu được nêu trong văn bản có ý nghĩa thời sự trong thời điểm hiện tại hay không? Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của phần văn bản Sông đói “ngoạm bờ”.Nếu văn bản không sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ thì hiệu quả biểu đạt của thông tin sẽ như thế nào?

  • Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Đề tài của bài báo cáo nghiên cứu là gì? Tìm bố cục của bài báo cáo. Xác định câu hỏi, phương pháp và phạm vi nghiên cứu của bài báo cáo. Bài báo cáo đã sử dụng những loại dữ liệu nào? Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức, bạn hoặc nhóm của bạn hãy chọn một vấn đề về tự nhiên hoặc xã hội ở địa phương được nhiều người quan tâm để tìm hiểu và viết báo cáo nghiên cứu ấy.

  • Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Trường bạn tổ chức một buổi báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội. Đề tài nghiên cứu của nhóm bạn được chọn để báo cáo. Bạn và các thành viên cần chuẩn bị để thực hiện những nhiệm vụ sau: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu của nhóm. Nhận xét, đánh giá nội dung và cách thức thuyết trình của các nhóm khác.

  • Soạn bài Ôn tập trang 119 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Ôn tập trang 119 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Trình bày ít nhất hai kinh nghiệm mới bạn thu nhận được sau khi học đọc văn bản thông tin ở bài học này. Để đảm bảo tính khách quan, độ tin cậy cho một báo cáo nghiên cứu khoa học, người viết cần chú ý điều gì? Cần làm gì để bài trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học rõ ràng và thu hút người nghe? Khi nhận xét, đánh giá nội dung và bài thuyết trình của người khác, cần chú ý điều gì?