Loigiaihay.com 2025

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Bài 8: Hai tay xây dựng một sơn hà (Tác giả Hồ Chí Minh và văn bản nghị luận)

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Quảng cáo
  • Soạn bài Tuyên ngôn độc lập Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Tuyên ngôn độc lập Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Bạn hãy sưu tầm những tư liệu (hình ảnh, bài viết, đoạn phim tư liệu,…) về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập và giới thiệu, chia sẻ với các bạn cùng lớp. Xác định bố cục của văn bản. Từ đó, vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản. Văn bản Tuyên ngôn Độc lập gọi cho bạn suy nghĩ gì về đất nước, con người Việt Nam?

  • Soạn bài Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng) Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng) Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Chia sẻ với các bạn trong lớp cảm nhận của bạn về một bài thơ/ câu thơ hay của tác giả Hồ Chí Minh, trong đó có hình ảnh vầng trăng hoặc hình ảnh mùa xuân. Xác định bố cục của bài thơ. Bạn cảm nhận thế nào về hình ảnh con thuyền chở trăng ở dòng thơ cuối Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền (Nửa đêm trở về, thuyền chở đầy ánh trăng)? Nêu cảm nhận của bạn về tâm hồn, phong thái của nhà thơ Hồ Chí Minh qua bài thơ.

  • Soạn bài Giá trị của tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Giá trị của tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Xác định bố cục, nội dung và mối liên hệ giữa các phần trong văn bản. Nhận xét về ngôn ngữ nghị luận trong văn bản (biện pháp tu từ, cách sử dựng từ ngữ, câu khẳng định, phủ định). Dựa vào văn bản trên, bạn hãy nêu một số nét khái quát về giá trị cơ bản của tập Truyện và kí. Nêu một số thao tác nghị luận trong văn bản và chỉ ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện giá trị nội dung, nghệ thuật của tập truyện, kí.

  • Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 73 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 73 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Phân tích biện pháp tu từ nói mỉa trong các trường hợp sau và nêu tác dụng của biện pháp này. Nhận xét về cấu trúc cú pháp của các câu trong đoạn trích: “Về chính trị ... vô cùng tàn nhẫn” (văn bản Tuyên ngôn Độc lập). Việc sử dụng cấu trúc câu như vậy có tác dụng gì? Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của bạn về tính phong phú, đa dạng của thơ ca Hồ Chí Minh.

  • Soạn bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Tóm tắt các sự kiện được kể trong văn bản trên. Nhân vật chính trong truyện là ai? Dựa vào đâu để bạn khẳng định như vậy? Câu chuyện được kể từ ngôi kể nào? Nhân vật, sự việc trong câu chuyện được nhìn từ điểm nhìn của ai? Cách sử dụng ngôi kể, điểm nhìn như vậy có tác dụng gì? Nêu suy nghĩ của bạn về cách đặt nhan đề và cách kết thúc của văn bản. Xác định chủ đề, thông điệp của tác phẩm.

  • Soạn bài Cảnh rừng Việt Bắc - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Cảnh rừng Việt Bắc - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Phân tích khung cảnh thiên nhiên và bức tranh sinh hoạt trong sáu dòng thơ đầu. Xác định chủ thể trữ tình trong bài thơ và cho biết dựa vào đâu để bạn xác định như vậy. Tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Cho biết hoàn cảnh ấy đã giúp bạn hiểu thêm điều gì về thông điệp từ bài thơ và tâm hồn, cốt cách của nhà thơ Hồ Chí Minh.

  • Soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Bài phát biểu được viết nhằm mục đích gì? Để đạt được mục đích đó, tác giả đã đưa ra luận điểm, lí lẽ và bằng chứng như thế nào? Xác định một số yếu tố thuyết minh, biểu cảm được sử dụng trong bài viết và nêu tác dụng của các yếu tố đó. Giả sử Đoàn trường phát động phong trào Thanh niên làm theo lời Bác. Là tấm gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong năm học trước, bạn hãy viết bài phát biểu để đọc trong buổi phát động phong trào năm nay.

  • Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước - Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Giả sử trường bạn học tổ chức toạ đàm Tuổi trẻ với sự phát triển văn hóa đất nước. Bạn hãy thực hiện bài thuyết trình về một vấn để phù hợp để tham gia buổi toạ đàm.

  • Soạn bài Ôn tập trang 84 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Soạn bài Ôn tập trang 84 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 2

    Đọc Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, bạn hiểu thêm điều gì về tình cảm yêu nước, ý chí và khát vọng độc lập của dân tộc ta, đồng thời thu hoạch được điều gì về cách đọc hiếu một văn bản nghị luận? Qua một trong những tác phẩm đã học của tác giả Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, bạn hãy chỉ ra một số biểu hiện cho thấy sự thống nhất giữa mục đích sáng tác với nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật trong tác phẩm của Người.